วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เกษตรกรผู้ปลูกไม้หอมว่าที่เศรษฐีในอนาคต


ดาบตำรวจพิทักษ์ บัวเคน เลขที่ 378 หมู่ที่ 6 บ้านสันมะแฟน ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย
ข้าราชการตำรวจผู้มองอนาคตอันยาวไกลของไม้หอม และเห็นว่าไม้หอมตลาดในเมืองไทยไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก แต่ตลาดและความต้องการไม้หอมของชาวต่างชาติ เช่นฝรั่งเศส อินเดีย และชาติอาหรับ มีความต้องการสูง ไม้หอมจึงเป็นไม้เศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคต จึงได้หันมาปลูกไม้หอมมาตั้งแต่ปี 2547 บนพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ โดยก่อนหน้านั้นดาบตำรวจพิทักษ์ใช้พื้นที่ทั้งหมดปลูกแก้วมังกร แต่เห็นว่าเป็นพืชทั่วไปไม่นานนักชาวบ้านต้องปลูกกันมากขึ้น จึงหันมาเอาจริงจังกับการปลูกไม้หอม โดยเริ่มต้นซื้อต้นกล้ามาจากต่างจังหวัดและเริ่มต้นการปลูก ไม้ที่ปลูกมากที่สุด คือต้นกฤษณา รวมแล้วทั้งหมด 4,000 ต้น บนพื้นที่ 10 ไร่ และปลูกไม้ยางบง ยางพารา ไม้ผลอื่นๆ เงาะ มะม่วง สะตอ ปลูกแซมไปด้วยกัน
ดาบตำรวจพิทักษ์ ได้แบ่งปันเกี่ยวกับการปลูกไม้หอมให้กับผมและเชิญชวนให้ผู้สนใจปลูกไม้หอมเพื่ออนาคต การปลูกไม้หอม ปลูกไม่ยาก ดูแลง่าย เหมือนไม้ยืนต้นอื่นทั่วไป ซึ่งวิธีการปลูก และดูแลรักษาสามารถทำได้แต่ละชนิดดังนี้

การปลูกไม้กฤษณา
ดาบตำรวจพิทักษ์ให้ข้อมูลว่า ต้นกฤษณา เกษตรกรส่วนใหญ่จะขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด กฤษณาจะออกดอกช่วงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน หรือช่วงหลังสงกานต์ และจะผลัดใบ แต่ถ้าในช่วงไหนฝนแล้งก็จะมีดอกช่วงเดือนมีนาคม โดยจะมีดอก 2 ชุดคือ ชุดเล็กและชุดใหญ่ ผลจะแก่ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ก็จะทยอยร่วงหล่น ผลมีเมล็ด 2 แบบคือ เมล็ดแก่จะมีสีเขียว และถ้าเมล็ดแก่มาก ๆ จะมีสีน้ำตาล และแตกออก ทำให้สามารถเก็บไปเพาะพันธุ์ต่อได้
ต้นกฤษณา ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด การเพาะจะเพาะในถุงดำ กับวัสดุเพาะที่ใช้แกลบดำเพาะ พันธุ์ไม้กฤษณาที่ปลูกควรมีความสูง 60 เซนติเมตรขึ้นไปหรือมีอายุอย่าง น้อย 10 เดือนไม้กฤษณา ปลูกง่ายขึ้นง่ายในดินทุกชนิด ชอบดินที่มีความชื้น เป็นไม้ยืนต้นในเขตเมืองร้อน
วิธีการปลูกไม้กฤษณา ระยะ 2x3 เมตร พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 260 ต้น เหมาะสำหรับ ปลูกใน แปลงขนาด ใหญ่ 50 ไร่ ขึ้นไป เพราะ สามารถ นำรถ ไถ่เล็ก เข้าไป ตัดหญ้า ได้ระหว่าง แถว 3เมตร
เมื่อได้ระยะเวลาที่ลงกล้ากฤษณา นำต้น พันธุ์ ซึ่งขนาด ที่เหมาะสม คือ มีความ สูงอย่าง น้อย 50 เซนติเมตร อายุ 10 เดือน ลำต้นตรงแข็งแรงเพาะพันธุ์จากเมล็ดเพราะจะมีรากแก้วทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต ได้เร็วและ แข็งแรง เมื่อได้กล้าพันธุ์ แล้วให้ขุดหลุมปลูกระยะ 1 หน้าจอบ และลึก ประมาณ 20 เซนติเมตร นำหญ้า แห้งรอง ก้นหลุม ประมาณ 1 นิ้ว แล้วนำ โพลิเมอร์ (ดินวิทยาศาสตร์) ซึ่งแช่ น้ำไว้ อย่างน้อย 1ชั่วโมง รองก้นหลุม ปรมาณ 2 - 3 กำมือ หลังจาก นั้น นำปุ๋ยคอกผสมกับดินในอัตราส่วน 1/1 รองก้นหลุม ประมาณ 3 นิ้ว แล้วนำกล้ากฤษณามีฉีกถุงออกระวัง อย่าให้ ดินแตก หักนำต้นกล้าวางในหลุมให้ลึกจากระ ดับเดิมของต้นกล้าประมาณ 3 นิ้ว แล้วกลบ ด้วยดิน ให้แน่น จากนั้นนำ ไม้ปัก ลงใกล้ โคนต้น กล้าแล้ว มัดด้วย เชือกฟางป้องกันลงพัด ไม่ให้ต้นกล้าหักเอน ไปมาแล้วหาหญ้าแห้ง คลุมโคนไม้ รัศมีเส้นผ่า ศูนย์กลาง ประมาณ 40-50 เซนติเมตร พยายามให้โคนเป็นแอ่งกะทะ เล็กน้อยและมี คันรอบๆเส้นผ่าศูนย์กลางรอบโคนต้นไม้เพื่อไม่ให้น้ำ ไหลออกได้รวดเร็วเวลารดน้ำในหน้าแล้ง

วิธีดูแลรักษาไม้กฤษณา (ไม้หอม) ไม้กฤษณาเป็นไม้ที่ปลูกง่ายโตเร็วไม่ต้องเอาใจใส่เหมือนผลไม้ หลังจากปลูกแล้วให้สังเกตที่ใบของต้นถ้าต้นไม้มีการแตกใบอ่อนขึ้นมาใหม่ (หลังจาก ปลูกลง ดิน ประมาณ 2-4 อาทิตย์) แสดงว่า รากของ ต้นไม้ เริ่มแก ลงดิน แล้ว หลังจาก นั้น ทุก 2 เดือนควรหมั่น แต่งกิ่งไม้หอมเพราะไม้กฤษณาจะแตกพุ่มหลาย กิ่งจะ ต้องแต่ง กิ่งให้ เหลือกิ่งหลักเพียง กิ่งเดียวจะทำให้ไม้กฤษณา โตเร็วและทำ การดู แลรักษาได้ง่ายทำงานสะดวกต่อไปในอนาคต
โดยทั่วไปจะทำการแต่งกิ่งไม้กฤษณาประมาณ 3 ปีหลังจากนั้นจึงปล่อยตามธรรมชาติข้อควร ระวัง อย่าให้หญ้าขึ้นรกบริเวณโคนต้นจะทำให้ไม้กฤษณาเจริญเติบโตได้ช้ากว่าปกติและหญ้าแห้งที่คลุมโคนต้น ต้องหนาพอสมควร
การให้น้ำระยะที่ปลูกคือหน้าฝนระหว่างเดือนมิถุนายน - ตุลาคม ถ้าฝนตกสม่ำเสมอไม่ทิ้งช่วงนานกว่า 2 อาทิตย์ ไม่ต้อง รดน้ำ เลยก็ ได้ให้สังเกตที่ใบของต้นไม้ถ้าใบเริ่มเหี่ยวเฉาเพราะขาดน้ำอาจจะช่วยรดบ้าง หลังจากหมดหน้าฝนแล้วควรรด น้ำอาทิตย์2 ครั้ง จนไม้หอมอายุได้ 3 ปีหลังจาก 3 ปีขึ้นไปรดน้ำอาทิตย์ ละ 1 ครั้งจนกว่าจะเริ่มทำแผลต้นไม้
การใส่ปุ๋ยควรใส่ปุ๋ยอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งคือช่วงก่อนหน้าฝนและครั้งที่ 2 คือหลังหน้าฝนแล้วควรใส่ ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์
การกำจัดวัชพืชอย่าให้มีหญ้าขึ้นตามโคน ต้นรัศมี 40 – 50 เซนติเมตร หรือมีหญ้าเลื้อยพันโคนต้นจะทำให้ ไม้เติบโตช้าส่วนระหว่างโคนต้นถ้าหญ้าขึ้นรกสามารถฉีดยาฆ่าหญ้าได้ ซึ่งหลังจากไม้หอมอายุ 6 ปีขึ้นไป หญ้าจะ ไม่ค่อยขึ้นเพราะใบของต้นไม้จะคลุม กันเอง

ดาบตำรวจมีเคล็ดลับในการกระตุ้นสารแก่นไม้กฤษณา จากการที่ศึกษาการปลูกและพฤติกรรมของต้นไม้ เดินทางไปอบรมและดูงานสวนไม้กฤษณาจากเพื่อนชาวสวนด้วยกันในหลายจังหวัด จนได้คิดค้นวิธีการกระตุ้นที่ไม่เหมือนใคร จนระดับอาจารย์ตังต้องทึ่งในความสามารถของดาบตำรวจพิทักษ์ ซึ่งการกระตุ้นแก่นสารดังกล่าว โดยใช้หลักการให้ต้นระคายเคือง ดูตามลักษณะแล้วจะเห็นว่ามีการใช้สว่านเจาะลำต้นลึกประมาณ 10 เซนติเมตรขนาดรูเท่าด้านปากกา 1 ต้นประมาณ 15-20 รู แล้วใช่ท่อเล็กๆเสียบคาไว้ จากนั้นกระตุ้นด้วยยาสูตรพิเศษที่เปิดเผยไม่ได้ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จะพบว่าต้นและกิ่งเริ่มมีแก่นเนื้อสีดำ ซึ่งเป็นแก่นเนื้อที่ตลาดมีความต้องการ ราคารับซื้อหลักหมื่น เลยทีเดียว

ไม้กฤษณาเป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ทำเป็นสมุนไพร และมักใส่ในน้ำหอม ทำให้ติดทนนาน ในแถบตะวันออกกลาง มักจุดใช้ในครัวเรือนทำให้มีกลิ่นหอม เป็นเครื่องแสดงฐานะ
การปลูกไม้ยางบง

ดาบตำรวจพิทักษ์ ได้แนะนำเรื่องของไม้ยางบงที่เพาะและปลูกอยู่ในขณะนี้ให้ทีมงานฯฟังว่า ไม้ยางบงเดิมมีจำนวนมากเป็นไม้พื้นบ้านสมัยบรรพบุรุษ ชาวบ้านเรียกว่าต้นไก๋ เดิมชาวบ้านถากเอาเปลือกมาผสมกับขี้ควายแล้วนำไปอุดรูรั่วในยุ้งฉางข้าว ภาคกลางเรียกกันว่า ไม้ยางบง ลักษณะเป็นไม้ยืนต้น เป็นไม้เศรษฐกิจที่เกษตรกรมองข้าม และเริ่มสูญพันธุ์ไปจากป่าชุมชน ต้นยางบงเป็นไม้เนื้อหอม สามารถถากเอาเปลือกมาทำเป็นธูปหอมได้ ยางบงสามารถขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ควรเพาะเมล็ดหลังจากเก็บเมล็ดมาแล้วไม่เกิน 30 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกหลังจากเพาะแล้วประมาณ 15-30 วัน ต้องเอาเยื่อหุ้มผลออกก่อน โดยการขยำด้วยมือ จะเพาะด้วยการเพาะลงถุงโดยตรง หรือเพาะลงแปลงเพาะก็ได้ แต่สำหรับดาบตำรวจพิทักษ์แล้ว จะเพาะในถุงเพาะสีดำโดยใช้แกลบดำเป็นวัสดุเพาะ หมั่นรดน้ำทุกวัน ดูแลรดน้ำให้ชุ่มประมาณ 2 เดือนสามารถย้ายต้นกล้าลงปลูกได้


วิธีการปลูกและระยะปลูกที่เหมาะสม การปลูกยางบง ขนาดหลุมที่เหมาะสมสำหรับการปลูกคือมีขนาดกว้าง 30 ซม. ยาว 30 ซม. ลึก 40 ซม. กันหลุมให้ใช้ปุ๋ยคอกผสมหญ้าแห้ง ฟางข้าวแห้งหรือเศษใบไม้แห้ง รองก้นหลุม เพื่อเก็บความชื้น ระยะปลูกที่เหมาะสม คือ 4 x 4 เมตร หรืออาจใช้ขนาด 3x3 เมตร ก็ได้ เฉลี่ยแล้ว 1ไร่จะปลูกได้ประมาณ 120 ต้น หมั่นให้น้ำช่วงฤดูแล้ง ทำแนวกันไฟและกำจัดวัชพืชทุก ๆ 2-3 เดือน การดูแลจะใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ทุกๆ 1 ปี ปีละ 1 ครั้ง รอบโคนต้น
ยางบงเป็นไม้เศรษฐกิจ หลังจากต้นยางบงอายุ 5 ปี สามารถถากเปลือกจากลำต้นมาตากแดด ประมาณ 3 วัน แล้วบดเป็นผง ผงยางบงจะมีกลิ่นหอม คุณสมบัติของผงเปลือกไม้ยางบงเมื่อโดนน้ำจะเหนียวนุ่มเหมือนกาวจึงนิยมนำมาทำธูป ซึ่งก็เป็นไม้ที่ใช้ทำธูปกันมานานแล้ว ธูปถือว่าเป็นของใช้สิ้นเปลือง ปัจจุบันไม้ยางบงจึงมีราคาแพง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 15-20 บาท

สะตอ ดาบตำรวจพิทักษ์ ได้ต้นกล้ามาจากต่างจังหวัด สะตอต้องปลูกฤดูฝน เดือน พฤษภาคม- มิถุนายน ต้นกล้าที่จะปลูกได้ต้องมีอายุ 4 เดือน ควรใช้ระยะปลูก 10X10 หรือ 12X12 เมตร ใน 1 ไร่ ปลูกได้ 16 หรือ 11 ต้น หลุมที่ปลูกจะขุดหลุมขนาด1X1X1 เมตร ใส่ปุ๋ยฟอสเฟตรองก้นหลุมหลุมละ 1 กระป๋องนม ตากดินไว้ 1-2 สัปดาห์ ผสมดินกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 1 บุ้งกี๋ คลุกเคล้าให้เข้ากันและกลบใส่ให้เต็มหลุม ปลูกประมาณ 7 ปีได้เก็บผลผลิต

หน่อไม้ยักษ์ หรือหน่อไม้หก ปลูกง่ายเหมือนต้นไผ่ทั่วไป โตเร็ว ระยะเวลา 3 ปีหลังจากปลูกถ้าดูแลอย่างดี สามารถนำต้นตอขยายพันธุ์ได้ ราคาต้นตอพันธุ์ต้นละ 300-500 บาท ส่งขายให้กับลูกค้าต่างจังหวัด เป็นที่ที่ยมปลูกในทางภาคกลางตอนล่าง หน่อไม้มีรสชาติเหมือนไผ่บงกาย ส่วนลำไผ่ เป็นไม้เศรษฐกิจถ้าปลูกจำนวนมากๆสามารถตัดส่งขายโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ราคาค่อนข้างดี

ดาบตำรวจพิทักษ์ ได้ส่งเสริมให้กับชาวบ้านที่สนใจปลูกไม้ยางบง ไม้กฤษณา ไม้หอมอินโด เพราะเป็นไม้หอมที่มีราคาแพง ปลูกประมาณ 5 ปีก็สามารถสร้างรายได้อย่างงาม ดาบตำรวจพิทักษ์ ยินดีส่งเสริมและแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการปลูก ส่วนเกษตรกรที่ปลูกอยู่แล้ว อาจจะโดนกระแสต่างๆเกี่ยวกับการปลูกไม้หอมจนท้อใจ จึงอยากเชิญชวนมาเยี่ยมที่สวนของดาบตำรวจพิทักษ์ ซึ่งจะพบว่า อนาคตของไม้หอมเหล่านี้ไม่ได้เจอทางตันอย่างที่คิดไว้

2 ความคิดเห็น:

  1. แจกฟรี ฮอร์โมนกระตุ้นกฤษณาให้เกิดสายน้ำมัน ( Resin ) และเกิดการลงแก่นดำในลำต้นกฤษณาได้รวดเร็วกว่าการกระตุ้นโดยการใช้เชื้อราหรือสารอินทรีย์เคมี ฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนจากธรรมชาติที่ไม้กฤษณาทุกสายพันธุ์ต้องการมากที่สุด เพื่อใช้ในการผลิตสารกฤษณาจากใบเมื่อมีการสังเคราะห์แสง แล้วลำเรียงสารกฤษณาไปรักษาบาดแผลตามบริเวณต่างๆของลำต้นที่มีการเจาะกระตุ้น สามารถเห็นผลการลงแก่นจากเปลือกนอกจนถึงแกนกลางของลำต้นได้อย่างชัดเจนภายในเวลา 2-3 เดือน เป็นฮอร์โมนชีวภาพปราศจากสารเคมี จึงสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปแล้ว ส่งขายไปยังต่างประเทศได้อย่างปลอดภัย

    ( ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ปลูกไม้กฤษณาทั่วประเทศ ที่สามารถเข้าถึงเคล็ดลับการกระตุ้นไม้กฤษณาได้ด้วยตัวของคุณเอง )

    สนใจภาพถ่ายหรือข้อมูลรายละเอียด ได้ที่ คุณแดง 091 406 4209

    ตอบลบ
  2. แจกฟรี ฮอร์โมนกระตุ้นกฤษณาให้เกิดสายน้ำมัน ( Resin ) และเกิดการลงแก่นดำในลำต้นกฤษณาได้รวดเร็วกว่าการกระตุ้นโดยการใช้เชื้อราหรือสารอินทรีย์เคมี ฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนจากธรรมชาติที่ไม้กฤษณาทุกสายพันธุ์ต้องการมากที่สุด เพื่อใช้ในการผลิตสารกฤษณาจากใบเมื่อมีการสังเคราะห์แสง แล้วลำเรียงสารกฤษณาไปรักษาบาดแผลตามบริเวณต่างๆของลำต้นที่มีการเจาะกระตุ้น สามารถเห็นผลการลงแก่นจากเปลือกนอกจนถึงแกนกลางของลำต้นได้อย่างชัดเจนภายในเวลา 2-3 เดือน เป็นฮอร์โมนชีวภาพปราศจากสารเคมี จึงสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปแล้ว ส่งขายไปยังต่างประเทศได้อย่างปลอดภัย

    ( ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ปลูกไม้กฤษณาทั่วประเทศ ที่สามารถเข้าถึงเคล็ดลับการกระตุ้นไม้กฤษณาได้ด้วยตัวของคุณเอง )

    สนใจภาพถ่ายหรือข้อมูลรายละเอียด ได้ที่ คุณแดง 091 406 4209

    ตอบลบ