วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เตาแก๊สชีวมวล สุดยอดฝีมือคนไทย...คุณก็ทำได้

....วันนี้ผมจะพาไปเรียนรู้การผลิตเตาแก๊สชีวมวล สุดยอดฝีมือคนไทย ประหยัด-คุ้มค่า ผลงานของคุณคุณ บัญญัติ จอมใจ และคุณนพดล แก้วก้อ เป็นแกนนำของกลุ่มพลังงานทดแทน บ้านสันทรายยาว เลขที่ 92 หมู่ที่ 12 เทศบาลตำบลป่าอ้อดอนชัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ความรู้ทั้งหมดได้มาจากกระทรวงพลังงานครับ ยินดีเผยแพร่สำหรับผู้สนใจ ลองทำดูได้ครับ ไม่มีลิขสิทธิ์ อยากให้ทุกๆท่านประหยัดค่าใช้จ่าย


เชื้อเพลิงที่ใช้คือแกลบ(เปลือกข้าวที่เหลือจากโรงสี)หาง่ายมากๆในชุมชนครับ ใช้เวลาจุดติดไฟไม่ถึง 3 นาที ประหยัดกว่าการใช้เตาแก๊สทั่วไปที่ต้องเปลืองตังค์เติมแก๊สในถังเป็นประจำ เหมาะสำหรับแม่บ้านที่ต้องหุงต้มเป็นประจำ ไม่มีควัน หม้อไม่ดำ ไฟแรงไม่ต่างกับแก๊สถังทั่วไป (เผลอจะแรงกว่าด้วนซ้ำไป)ใส่เชื้อเพลิง 1 ครั้งสามารถอยู่นานได้เกือบ 3 ชั่วโมง


ปริมาณการใช้ : แกลบ วัสดุธรรมชาติ 1.5 กิโลกรัม ใช้ได้ประมาณ 60 นาที

ลักษณะส่วนประกอบ :
วัสดุทั้งหมดทำขึ้นด้วยเหล็ก มีส่วนประกอบสำคัญทั้งหมด 7 ส่วน
- หัวเตาแก๊สทั่วไป
- เหล็กแผ่นหัวเตา หนา 1.2 มิลลิเมตร
- เหล็กท่อหนา 3 มิลลิเมตร รัศมีความกว้าง 6 นิ้ว (ห้องเผาไหม้)
- แผ่นสังกะสีกันความร้อนด้านนอกห้องเผาไหม้
- เหล็กแผ่นกล่องฐานชุดรองรับขี้เถ้าหนา 1.2 มิลลิเมตร ( ขนาดชุดรองรับขี้เถ้า 15X 30 ซม. )
- Adapter ระบบ DC ขนาด 1,000 มิลลิแอมป์
- พัดลมหอยโข่ง ขนาด 1.34 แอมป์


หลังจากที่ประกอบชิ้นส่วนทุกส่วนแล้ว ก็จะมีขั้นตอนและวิธีการในการเผาเตาแกลบชีวมวลดังนี้คือ 1. ปิดฝากล่องให้แน่น และปิดตะแกรงท่อ
2. ใส่แกลบให้เต็มท่อ แล้วเสียบปลั๊กพัดลมหอยโข่ง
3. จุดไฟบนแกลบ แล้วเปิดพัดลมไปที่ 12 v.
4. เมื่อไฟติดแล้วให้นำหัวเตาแก๊สสวมบนท่อ เสร็จแล้วสามารถเริ่มทำอาหารได้เลย
5. เมื่อแกลบหมด ให้ปิดพัดลมก่อน แล้วเปิดฝากล่อง นำแกลบดำออกจากท่อ ถ้าต้องการใช้เตาต่อก็ให้เติมแกลบเข้าไปใหม่อีกครั้ง


แกลบดำที่ได้จากการเผาไหม้ของเตาแก๊สชีวมวล ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย นั่นก็คือนำมาผลิตเป็นปุ๋ยเพื่อใช้ใส่หน้าดินให้มีการร่วนซุยดี และเป็นปุ๋ยใส่พืชต่างๆ นอกจากนั้นยังนำไปผสมกับดินใช้เพาะกล้าพันธุ์พืชต่างๆ ได้
************************
ก่อนหน้าที่คุณบัญญัติจะมาตั้งเป็นกลุ่มพลังงานทดแทนนั้น ได้มีอาชีพเป็นช่างซ่อมจักรยานยนต์ มีการเปิดเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ และยังเป็นช่างเหล็ก เหล็กดัดทั่วไป จึงมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานเหล็กอยู่บ้างแล้วจึงง่ายต่อการทำเตาแก๊สชีวมวล เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก และในอนาคตคุณบัญญัติยังมีแนวคิดที่จะผลิตเตาแก๊สชีวมวลให้มีรูปแบบที่สวยงามและกะทัดรัดมากขึ้นกว่าเดิม และยังต้องการที่จะพัฒนาให้เตามีคุณภาพดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันยังขาดผู้สนับสนุนและเงินทุนที่จะนำมาพัฒนา จึงได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ ในอนาคตอาจมีผู้ที่มีเงินทุนมากพอที่จะมาช่วยร่วมพัฒนาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น